Safari là một trình duyệt khá phức tạp của Apple nên rất nhiều người dùng có thể bỏ lỡ các tính năng hữu ích nhất của trình duyệt này. Dưới đây là những mẹo và thủ thuật thiết yếu mà bạn có thể khai thác triệt để trên iPhone hoặc iPad.

Trình duyệt Safari cho iOS 8 có khả năng hoạt động như phiên bản desktop cho Windows và Mac OS X, nhưng rất nhiều trong số các tính năng này bị ẩn giấu sâu bên trong và bạn sẽ mất đôi chút thời gian để khám phá nó.

Nếu bạn đang sử dụng Safari trên iPhone hoặc iPad để mở nhiều trang web cùng một lúc hoặc điều hướng tới nhiều trang web khác nhau thì đây là những thủ thuật mà bạn nên áp dụng thường xuyên.

Tìm kiếm

Safari chỉ có một hộp ở phía trên cùng của ứng dụng gọi là Omnibar, cho phép gõ địa chỉ web và gõ cụm từ khóa tìm kiếm ở đó.
Khi một trang web được mở ra, bạn cũng có thể gõ cụm từ cần tìm kiếm trong trang vào Omnibar. Omnibar sẽ biến mất khi bạn cuộn trang xuống và sẽ xuất hiện lại khi bạn kéo trang lên.

Điều hướng trong trang web

Giống như các ứng dụng iOS khác, bạn có thể nhảy lên đầu trang trong trình duyệt Safari bằng cách chạm nhẹ ở phía trên màn hình. Các nút ở phía dưới cho phép bạn điều hướng qua lại giữa các trang web mà bạn đã mở. Bạn cũng có thể nhấn giữ nút Back và Forward để xem các trang đã truy cập trước đó trong một tab nhất định. Những nút này cũng sẽ biến mất khi bạn lướt web, vì thế, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào dưới cùng màn hình để hiển thị chúng. Ngoài ra, bạn có thể điều hướng qua lại giữa các trang truy cập trước đó trong một tab bằng cách trượt sang trái hoặc trượt sang phải từ các cạnh của màn hình.

Làm việc với các tab

Safari có thể mở nhiều tab, chỉ cần nhấn và giữ vào một liên kết và chọn Open in New Tab. Bạn có thể chuyển tab bằng cách nhấn vào nút Tab ở góc dưới cùng của ứng dụng, sau đó trượt qua các tab và nhấn vào tab mình muốn chọn. Bạn cũng có thể mở một tab mới bằng cách nhấn vào nút dấu + ở phía dưới màn hình.
Để đóng bất cứ tab nào, bao gồm cả những tab bạn đang sử dụng, hãy nhấn vào nút Tab và nhấn vào dấu x ở góc trên bên trái của bất cứ ab nào, hoặc đơn giản chỉ cần vuốt cả tab đó sang bên trái.
Safari cũng cho phép mở một tab riêng tư và lịch sử duyệt web trên tab này sẽ không được lưu lại. Bạn chỉ cần nhấn vào nút Private ở dưới cùng của màn hình sau khi nhấn nút Tab.
Nếu bạn vô tình đóng một tab, hãy nhấn và giữ nút + sau khi nhấn nút Tab để xem danh sách các tab đã đóng gần đây. Tất nhiên, bạn sẽ không xem được các tab đã mở ở chế độ riêng tư.

Lưu và mở bookmark

Các bookmark sẽ được truy cập thông qua một nút trên thanh công cụ phía dưới, và có hình giống như cuốn sách được mở ra. Bạn có thể bổ sung thêm một trang vào danh sách bookmark với nút Share ở dưới cùng của thanh công cụ.
 

Chia sẻ một trang web

Safari cho phép bạn chia sẻ trang web với người khác bằng nhiều cách. Mở tùy chọn Share bằng cách nhấn vào nút ở thanh công cụ bên dưới và bạn sẽ thấy hai dòng biểu tượng.
Dòng đầu tiên là các ứng dụng mà bạn có thể chia sẻ trang web qua đó, như email, mạng xã hội... Cách này giúp bạn chia sẻ trang web nhanh hơn so với việc sao chép địa chỉ web và dán nó vào ứng dụng. Hãy kéo sang phải và nhấn vào liên kết More để tùy chỉnh hiển thị các danh sách ứng dụng mà bạn muốn.
Hàng dưới là các nút để tương tác với trang web hiện tại, bao gồm: sao chép địa chỉ web, bổ sung vào danh sách Reading List hay thêm vào bookmark của bạn. Bạn không thể thêm hoặc loại bỏ các tùy chọn trong danh sách anfy nhưng bạn có thể thay đổi thứ tự hiển thị của chúng bằng cách nhấn vào liên kết More ở bên phải.

Lưu trang để đọc ngoại tuyến

Nút Add to Reading List ở trong tùy chọn Share cho phép bạn lưu trang web hiện tại để đọc sau đó. Tính năng này không hề giống với bookmark bởi nó cho phép bạn đọc trang web mà không cần kết nối mạng.
Một khi bạn đã bổ sung một trang web vào danh sách Reading List, hãy mở danh sách này ra và nhấn vào nhấn vào nút Bookmark trên thanh công cụ Safari ở cuối màn hình, sau đó nhấn vào nút Reading List ở trên màn hình trong trang tiếp theo (nút này có biểu tượng giống một cặp kính đeo mắt). Nếu bạn đã đọc một trang nào đó trong Reading List, bạn trượt sang trái để xóa nó.

Chế độ Reader View

Khi bạn mở một trang web tương thích với chế độ Reader View, bạn sẽ thấy một thông điệp ngắn gọn trên omnibar và một biểu tượng gồm 2 chũ A ở phía trên bên trái màn hình. Khi nhấn vào biểu tượng này và trang web hiện thời sẽ được hiển thị dưới dạng văn bản thuần túy giúp bạn đọc dễ dàng hơn. Bạn có thể thay đổi kích cỡ của văn bản bằng cách nhấn vào nút chữ A ở phía trên bên trái của trang.

Thiết lập tìm kiếm và bảo mật Safari

Nhấn vào ứng dụng Settings trên màn hình chính của iOS, sau đó kéo xuống danh sách và nhấn vào Safari.
Tại đây, bạn có thể thay đổi công cụ tìm kiếm bằng cách vào Search > Search Engine, bạn sẽ thấy công cụ tìm kiếm mặc định là Google, nếu thích thì bạn có thể chuyển sang DuckDuckGo.
Bạn cũng hãy đảm bảo rằng các tùy chọn Do Not Track và Block Pop-up (ngay dưới Privacy&Security) đã được kích hoạt. Bạn cũng cần thiết lập Block Cookies sang tùy chọn Allow from Websites I Visit để tăng tính bảo mật. Hãy kích hoạt thêm Fraudulent Website Warning để tránh các cuộc tấn công lừa đảo.
 

Lưu trữ dữ liệu cá nhân

Safari có thể giúp lưu trữ thông tin về bạn, thẻ tín dụng và những thông tin mà bạn đã điền vào các biểu mẫu. Safari cũng có thể lưu mật khẩu cho các trang web nên bạn có thể đăng nhập vào các trang web này cho lần tới mà không cần nhớ mật khẩu.
Bạn có thể thay đổi các tùy chọn này bằng cách nhấn vào Passwords & AutoFill trong phần thiết lập General. Các thông tin cá nhân đã được bảo vệ bởi mật mã iOS của bạn nhưng bạn có thể vô hiệu hóa các tính năng nếu không muốn sử dụng chúng.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Top