iPhone 12 liệu có giúp Apple tạo được sự đột phá trong thời gian tới, hãy cùng xem ngay bài phân tích dưới đây nhé.
Chu kỳ nâng cấp điện thoại chỉ làn sóng đổi iPhone mỗi khi có model mới. "Siêu chu kỳ" gần nhất của hãng là năm 2014 khi iPhone 6 ra mắt, bởi hãng đã bán được kỷ lục 222,4 triệu chiếc. iPhone 6 trở thành smartphone bán chạy nhất mọi thời đại của Apple. Các nhà phân tích dự đoán "siêu chu kỳ" này có thể quay lại vào năm nay khi Apple trình làng iPhone 12 Pro Max với nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, tính năng và chiến lược giá.
Bốn phiên bản iPhone 2020 với tên gọi iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max, lần lượt từ trái qua phải.
Khi iPhone X ra mắt năm 2017 với giá khởi điểm 999 USD, sản phẩm này đã trở thành một mặt hàng xa xỉ hơn là một thiết bị cần thiết được nâng cấp vài năm một lần. Nhiều năm sau đó, Apple vẫn giữ chiến lược giá này và không mấy thành công. Năm nay, Tim Cook có thể phá vỡ truyền thống bằng việc bán iPhone 12 giá rẻ, khởi điểm từ 699 USD. Chiến lược mới được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hàng triệu khách hàng bỏ smartphone cũ để chuyển sang iPhone 12.
Apple có thể trình làng bốn mẫu iPhone 12 khác nhau để phục vụ người dùng, từ nhu cầu mua sắm một chiếc smartphone cơ bản, đến một model camera tốt, dung lượng pin cao, hoặc một thiết di động bị xa xỉ nhất thị trường.
Phiên bản rẻ nhất của iPhone 12 dự kiến có giá từ 699 USD, thấp hơn nhiều so với mức khởi điểm 999 USD vào năm 2017. Các model cao cấp hơn có giá từ 999 USD đến 1.099 USD. Một số người còn gọi các sản phẩm trong dòng iPhone 12 là "tốt, tốt hơn, tốt hơn một chút và tốt nhất". Model rẻ nhất có thể là iPhone 12 mini với camera kép, bị cắt một số tính năng quan trọng, như ống kính tele, cảm biến LIDAR.
Theo tính toán của công ty đầu tư và dịch vụ tài chính Wedbush Securities, trên thế giới có khoảng 350 triệu iPhone tuổi đời trên 3 năm, tương đương 40% lượng người dùng iPhone toàn cầu. Vì vậy, iPhone 12 sẽ là sản phẩm hấp dẫn với những người cần nâng cấp smartphone.
Dan Ives, nhà phân thích của Wedbush nhận định: "iPhone 12 sẽ là sản phẩm đánh dấu chu kỳ quan trọng nhất của Apple kể từ khi iPhone 6 ra mắt". Ông cho rằng cốt lõi trong việc tăng trưởng của Apple luôn được xây dựng trên các bản nâng cấp quan trọng của iPhone.
Ngoài giá, động lực quan trọng khác thúc đẩy "siêu chu kỳ" quay lại là khả năng kết nối 5G. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá sản xuất iPhone 12 đắt hơn đáng kể so với bản tiền nhiệm. Điều này mâu thuẫn với chiến lược giảm giá sản phẩm, buộc Apple phải tìm cách giảm chi phí sản xuất.
Paolo Pescatore, nhà phân tích tại PP Foresight, cho biết: "Apple phải có những thỏa hiệp để giảm giá iPhone 12 xuống mức có thể chấp nhận được. Điều này liên quan trực tiếp đến các phần cứng như bộ xử lý, máy ảnh, bao bì và phụ kiện".
Việc giảm giá iPhone cũng đồng nghĩa với doanh thu từ phần cứng của Apple sẽ giảm đáng kể. Hãng có thể bù đắp phần thiếu hụt này thông qua mảng dịch vụ ngày càng ăn nên làm ra. Trong quý gần nhất, doanh thu dịch vụ của hãng đã tăng 15%, đạt 13 tỷ USD. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc giảm giá iPhone để kích thích tăng trưởng trong mảng dịch vụ không phải lựa chọn ưu tiên của Apple.
Năm nay, khâu định giá iPhone quan trọng hơn bao giờ hết khi Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của người dùng. Việc dời ngày phát hành iPhone cũng khiến nhiều khách hàng tiềm năng suy nghĩ lại về việc nâng cấp lên iPhone mới.
Nhà phân tích Ryan Reith từ IDC cho biết: "Apple biết rằng giá của họ đã chạm đến mức trần trong ngành smartphone. Và khi tình hình tài chính nói chung đang khó khăn, giảm giá là một lựa chọn hợp lý".
Một số nhà phân tích lại cho rằng tác động của đại dịch đã bị phóng đại quá mức. "Sẽ có rất nhiều người sẵn sàng mua một chiếc iPhone cao cấp trong vài tuần tới", Ben Wood, Trưởng nhóm nghiên cứu của CCS Insight nhận định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét