5 tháng đầu năm 2014, Xiaomi chiếm 21% lượng smartphone bán ra tại Trung Quốc, xếp ngay sau Samsung với 23% và đứng trên thị phần 16% của Apple.

Dù mới ra mắt mẫu điện thoại thông minh đầu tiên vào năm 2011 nhưng Xiaomi đã có nhiều bước tiến đáng kể. Nhà sản xuất Trung Quốc được biết đến như “bản sao” của Apple đã nhanh chóng vươn lên và giữ vững vị trí thứ hai tại thị trường nội địa, báo cáo của Kantar cho biết.


Thống kê giá trị smartphone bán ra từ đầu năm đến 5/2014 tại Trung Quốc.

Công ty nghiên cứu thị trường trên cho hay, lượng người dùng nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone đã thúc đẩy hoạt động bán hàng của Xiaomi nhưng phần lớn thương hiệu Trung Quốc được bán cho người đã sở hữu điện thoại thông minh. Khảo sát từ đầu năm đến 5/2014, gần 70% khách hàng của Xiaomi trước đó đã trang bị smartphone và 20% người dùng sở hữu trên một mẫu điện thoại của Xiaomi.

Mặc dù vị trí thứ 2 của Apple bị Xiaomi vượt qua nhưng doanh số của “Táo Khuyết” không bị ảnh hưởng tại Trung Quốc. Các chuyên gia cho biết, định vị sản phẩm của Xiaomi và Apple là hoàn toàn khác nhau và chỉ có dưới 5% người dùng iPhone chuyển sang smartphone của Xiaomi.

Các thương hiệu smartphone Trung Quốc khác và Samsung là đối tượng để mất khách hàng vào tay Xiaomi. Báo cáo chỉ ra rằng, 17% người dùng bỏ thương hiệu Hàn Quốc và 21% người dùng thuộc 5 nhà sản xuất nội địa (Huawei, ZTE, Lenovo, Coolpad, Oppo) chuyển sang Xiaomi. Công ty phân tích đưa ra dự đoán, Xiaomi có thể sớm trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc.

Nghiên cứu thị trường 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất quý II/2014 của IDC.

Tại thị trường toàn cầu, báo cáo được IDC đưa ra cuối tháng 7 cho biết, doanh số bán smartphone quý II/2014 tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Điện thoại thông minh đang dần thay thế điện thoại cơ bản với lượng smartphone bán ra kỷ lục đạt 295,3 triệu máy. Các nhà sản xuất Trung Quốc được cho là nhân tố thúc đẩy doanh số smartphone đồng thời cũng khiến Apple và Samsung tăng trưởng chậm lại.

Trong 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, cả ba thương hiệu Samsung, Apple và LG đều có tăng trưởng dưới mức trung bình chung. Samsung tiếp tục là nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới song đại diện Hàn Quốc đã tăng trưởng âm 3,9% trong nửa đầu năm 2014 kéo theo sụt giảm thị phần còn 25% so với 32% cùng kỳ năm ngoái. Lượng iPhone bán ra tăng chậm khiến thị phần Apple sụt 1%. Mặc dù có tăng trưởng gần 20% song thị phần của LG không có gì thay đổi.

Thị trường smartphone chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng của các nhà sản xuất Trung Quốc. Huawei đã bán ra 20 triệu thiết bị trong nửa đầu năm 2014, gần gấp đôi sản lượng cùng kỳ năm trước. Thị phần của hãng cũng tăng từ 4,3% lên 6,9% với mức tăng trưởng đạt 95%. Nhà sản xuất Trung Quốc khác là Lenovo cũng có tiến triển khá, đạt 38% mặc dù hãng chịu sức ép rất nhiều từ chính những công ty nội địa.

Các công ty Trung Quốc đặc biệt là sự thành công của Xiaomi được ví như câu chuyện cổ tích trong làng điện thoại di động. Nhà sản xuất Xiaomi được biết đến với những sản phẩm "chịu ảnh hưởng" bởi Apple và bán hết sạch chỉ sau vài phút cho đặt hàng. Tuy nhiên điện thoại của hãng đang bị nghi ngờ cài đặt phần mềm gián điệp.

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     
    Top