1Password là ứng dụng quản lý mật khẩu tất cả trong một, cảm biến vân tay thì có sẵn trên một số dòng điện thoại và tablet. Mình đang dùng combo này trên iPhone 6 Plus/máy tính và thấy nó tuyệt vời hơn trước kia rất nhiều, không phải vì khả năng lưu trữ mật khẩu của nó mà là cách nó điền mật khẩu siêu nhanh dùm mình. Trên máy tính mình có thể đăng nhập rất nhanh trong vòng 2 nốt nhạc, còn trên iPhone 6 Plus thì còn nhanh hơn nữa vì chỉ cần chạm tay lên Touch ID là xong. Các trang web quan trọng đều được thay bằng mật khẩu dài 30 ký tự và lúc nào cũng có thể đăng nhập rất nhanh và không phải mất công ghi nhớ.

Tính năng lưu trữ password
Để cho dễ hiểu thì mình làm cái so sánh nho nhỏ như sau, trước đây mình phải nhớ:
  • 2 password dài cho 2 email.
  • 1 password siêu siêu dài cho tài khoản ngân hàng.
  • 1 password dài khác cho đăng nhập Tinhte.vn.
  • 1 password dài khác nữa cho Facebook.
  • 1 password tương đối dài dùng chung cho toàn bộ các website còn lại.
  • Bật đăng nhập 2 lớp cho toàn bộ tài khoản.
Lúc nào trong đầu mình cũng phải nhớ ít nhất là 5 mật khẩu dài ngoằng khác nhau. Chắc nhiều bạn sẽ nói mình nếu đã dùng bảo mật hai lớp thì tại sao không đặt chung 1 mật khẩu cho toàn bộ các thứ trên. Kinh nghiệm cho thấy số điện thoại cá nhân bây giờ rất dễ bị người lạ đánh cắp, chưa kể còn bị giựt điện thoại nữa. Một khi bị mất SIM thì coi như đăng nhập 2 lớp cũng bị vô hiệu hoá. Nếu chỉ dùng 1 password cho chung tất cả các đăng nhập thì coi như mất trắng hết luôn.

Còn đây là hiện tại với sự kết hợp của app 1Password + Touch ID của iPhone 6 Plus:
  • 1 password siêu dài để mở app 1Password. Xong!
Toàn bộ những password còn lại mình dùng 1Password để đổi thành các password siêu dài và siêu khó đoán, mình không quan tâm nó có dễ nhớ hay không vì chỉ cần nhớ passsword chủ thì sẽ truy cập được toàn bộ các password con bên trong.

Tính năng điền password nhanh
1Password cung cấp khá nhiều plugin cho từng trình duyệt web (Chrome, Safari, Firefox, Opera) để đảm bảo ai cũng có thể sử dụng được nó. Plugin này giúp chúng ta có thể đăng nhập nhanh các website thường vào chỉ bằng 2-3 cái nhấn chuột. Thực tế mình đã sử dụng nó khoảng vài tháng nay và cảm thấy nó tiện lợi hơn rất nhiều so với việc tự gõ mật khẩu, đặc biệt là với các mật khẩu dài.

Trên điện thoại thì 1Password cũng khá bá đạo, mình xài iPhone thì trình duyệt Safari cũng được tích hợp 1Password luôn, khi nào đến trang đăng nhập thì có thể gọi 1Password lên ngay từ trong trình duyệt để login mà không cần phải chuyển app.

tinhte.vn-1password-2.
Và hay hơn nữa là các app của bên thứ 3 cũng bắt đầu hỗ trợ 1Password ngày càng nhiều, ví dụ như eBay hay Slack là hai cái mình thường xài nhất. Đặc điểm để nhận ra các app này đó là phía cuối của ô nhập mật khẩu sẽ hiện hình cái ổ khoá, biểu tượng của 1Password, chỉ cần bấm vào đó là 1Password sẽ tự hiện lên, sau đó chạm tay lên Touch ID là coi như đã đăng nhập xong.

tinhte.vn-1password-1.

Rào cản duy nhất để mọi người tiếp cận được với 1Password có lẽ là giá. Hiện tại nó có giá 49.99 USD trên cả Mac và Windows. Lâu lâu nó có giảm giá xuống còn 35 USD nhưng nhìn chung là nó vẫn khá mắc nếu so với thói quen dùng phần mềm miễn phí của người Việt. Nhưng phải nói thật đây là phần mềm đáng giá nhất, có giá trị sử dụng nhiều nhất mà mình đã từng mua. Nếu bạn đang sử dụng iPhone hoặc iPad có Touch ID và cũng quan tâm về vấn đề bảo mật thì nên chọn 1Password.

Bên Android cũng có 1Password, Galaxy S6 với S6 Edge cũng có cảm biến vân tay chúng lại chưa hỗ trợ lẫn nhau. Nếu bạn nào đang xài Android đặc biệt là những máy có cảm biến vân tay mà xài được 1Password thì mời các bạn chia sẻ tiếp nhé :)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top