Thành công nhanh chóng của điện thoại Xiaomi khiến nhiều người ảo tưởng về cơ hội kiếm tiền dễ dàng từ thị trường di động Trung Quốc.

Tiếng gọi hấp dẫn của thị trường di động lớn nhất thế giới đang tạo ra những hãng điện thoại kiểu mới tại Trung Quốc - nơi những công nhân trộn bê tông, thợ sửa chữa tủ lạnh hay ca sĩ nhạc rock cũng rủ nhau sản xuất điện thoại. Reuters đưa tin, họ nhìn hãng điện thoại Xiaomi như là biểu tượng của thành công.

Tuy nhiên, thị trường di động Trung Quốc vừa chứng kiến lần đầu tiên sụt giảm sau 6 năm, trong khi Xiaomi cũng có quý đầu tiên giảm doanh số. Điều này dấy lên những cảnh báo về việc có hay không cơ hội thành công của những công ty như SANY (vốn sản xuất máy công trình) hay Gree Electric Appliances của ngôi sao nhạc rock Cui Jian.


Trong một thị trường đông đúc, các hãng khởi nghiệp phải thuyết phục người dùng bỏ qua những thương hiệu danh tiếng với những smartphone chất lượng cao, hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho hay.

“Không dễ bị phá sản khi sản xuất smartphone, nhưng kiếm được lợi nhuận thì rất khó khăn”, nhà phân tích CK Lu của Gartner Đài Loan chia sẻ. “Nếu không tìm ra hướng đi khác biệt, bạn sẽ đặt mình vào một thị trường đã bão hòa”.

Trung Quốc có khoảng 155 thương hiệu smartphone, với khoảng 1.000 model khác nhau cùng xuất hiện trên thị trường. Trong một năm, nước này có thêm gần 50 thương hiệu mới, theo Counterpoint Research. Ấn Độ - trong khi đó - có khoảng 103 thương hiệu smartphone

Tuy nhiên, hơn 100 hãng sản xuất nhỏ chỉ chiếm khoảng 1/5 thị phần. Số còn lại nằm trong tay top 10 ông lớn di động, trong đó có Apple, Samsung, Lenovo, Huawei và cả Xiaomi.

Cổ tích không có thực
Để đưa một chiếc smartphone ra thị trường Trung Quốc, chi phí bỏ ra cho một hãng khởi nghiệp (startup) khoảng vài trăm nghìn USD, trong đó chủ yếu là chi phí xin cấp phép và mượn thiết kế có sẵn. Với quy mô lớn hơn, bao gồm tự thiết kế, marketing, các kênh phân phối offline, số tiền bỏ ra lên đến vài trăm triệu USD.

Không nhiều hãng khởi nghiệp có thể tiếp cận phần đông người dùng như Xiaomi. Một số công ty sẵn sàng bù lỗ cho mảng di động, bù đắp bằng những mảng khác. Cơ hội tốt nhất của họ là liên kết smartphone với những mảng khác như thiết bị đeo thông minh hay nhà thông minh, Neil Shah cho hay.

Tuy nhiên, phần nhiều hãng khởi nghiệp Trung Quốc vẫn bị ảo tưởng từ thành công của Xiaomi. Tháng 12/2014, Xiaomi được định giá 45 tỷ USD, sau chưa đến 5 năm thành lập.

Tuy nhiên, cơ hội của các hãng khác không sáng sủa như vậy. “Tôi nghĩ, không quá 3 thương hiệu có thể thành công trên thị trường di động trong tương lai ngắn. Số còn lại chỉ chiếm thị phần rất nhỏ”, Giám đốc nghiên cứu của Canalys tại Trung Quốc cho hay. “Nếu vẫn muốn tìm kiếm lợi nhuận chỉ từ việc bán điện thoại, cơ hội là rất rất ít”.

Theo Zing

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top